03 phép thử để biết du học Đài Loan có thực sự phù hợp với bạn hay không?

Cách đây 3 năm, chị cũng đã từng như các bạn bây giờ. Phân vân không biết có nên đi du học không? Không biết có nên chọn Đài Loan để đi hay không? Phân vân không biết nên chọn thành phố nào, trường nào, ngành nào, hệ học nào? Sau khi đã đi du học Đài Loan trở về, chị nhận thấy bản thân lúc đó vì không có ai hướng dẫn, cũng không có ai cho lời khuyên nên còn quá thiếu hiểu biết về nơi mình sẽ đến, dẫn đến không ít “cú sốc” sau khi đến Đài Loan.


Do vậy chị viết bài viết này để chia sẻ cho các bạn những “phép thử” từ kinh nghiệm cá nhân của mình, từ kinh nghiệm sống và học tập tại Đài Loan, để giúp các bạn chuẩn bị tâm lý, cũng như để xem đi Đài Loan du học có thực sự phù hợp với mình hay không. Bởi dù là đi du học hay học trong nước, học ở châu Âu châu Mỹ hay châu Á, thì chỉ cần cuộc sống ở đó PHÙ HỢP với bạn, bạn sẽ thấy HẠNH PHÚC!


1. PHÉP THỬ 1: Bạn muốn trở thành người trưởng thành, tự lập, hay muốn trở thành người an nhàn, phụ thuộc!?

Phải nói rằng, chị thấy việc đi du học là cơ hội tốt nhất để trở nên tự lập và trưởng thành. Bạn tưởng tượng nhé! Khi bạn ốm, sẽ không có ai bên cạnh đưa khăn, đưa nước, mua thuốc, nấu cháo. Khi bạn trở về nhà sau 1 ngày đi học đi làm mệt mỏi. không có cơm canh để sẵn, cũng chẳng có ai để nói chuyện chia sẻ cho vơi bớt lắng lo. Khi bạn ra ngoài, nhiều khi cảm thấy bất lực vì không mua nổi 1 suất cơm do bất đồng ngôn ngữ. Rồi đồ ăn lạ miệng, ăn không nổi, có lúc chỉ thèm được bát canh rau muống và đĩa thịt luộc của mẹ. Đó chính là cuộc sống của chị 1 tháng đầu tiên tới đất Đài.

Thời gian đầu, bạn sẽ cảm thấy cô đơn cực kỳ, có những hôm ốm sốt mà cũng chỉ có thể ngậm nước mắt đi úp mì tôm. Nếu bạn hỏi 10 du học sinh, thì không dưới 9 bạn đều từng có ý nghĩ “chỉ muốn xách vali về nhà, có bố mẹ chờ”. Bởi đó là những cú sốc không thể tránh khỏi khi bạn mới ra nước ngoài lần đầu và thay đổi nơi sống 1 cách đột ngột.

Tuy nhiên, sau 1 tháng, 2 tháng, hay chậm nhất là 6 tháng, bạn sẽ học được cách để tự đối phó với những tình huống như vậy. Bạn sẽ biết mua sẵn những loại thuốc gì để trong nhà đề phòng lúc ốm đau. Bạn sẽ biết tự phải học nấu ăn khi sống một mình. Bạn sẽ có những người bạn mới thân thiết mà chắc chắn sẽ không bỏ rơi bạn khi bạn cần giúp đỡ. Bạn sẽ nỗ lực học tiếng cho tốt, để có thể tự giao tiếp với người bản địa. Sẽ không còn những tủi thân, những cô đơn nữa. Thời gian 2 tháng sau khi sang Đài, chị đã biết cách tận hưởng cuộc sống mới. Đi du lịch, khám phá mọi ngóc ngách của thành phố chị sống, kết thêm những người bạn nước ngoài, học 1 ngôn ngữ mới. Và vì là đi du học Đài Loan, nên khi nào nhớ nhà quá, chị chỉ cần tiết kiệm lấy 3 triệu, mua vé khứ hồi, bay có 3 tiếng là về đến nhà với bố mẹ rồi ^^ Chị đã trở thành 1 phiên bản tốt hơn của chính mình, tự lập hơn, mạnh mẽ hơn và khôn ngoan hơn. Và đỉnh điểm là sau 2 năm sống ở Đài, ngày trở về Việt Nam, chị đã buồn còn nhiều hơn lúc từ Việt sang Đài nữa.

Liệu bạn có sẵn sàng vượt qua những khó khăn đó không? Liệu bạn có sẵn sàng để trưởng thành và tự lập hơn không? Nếu câu trả lời là CÓ, thì đi du học sẽ là lựa chọn PHÙ HỢP. Còn nếu câu trả lời là không, thì bạn nên suy nghĩ lại về quyết định du học nhé!

2. PHÉP THỬ 2: Bạn có bao nhiêu tiền!?

Nghe thì tưởng thực dụng đấy. Đi du học là để thực hiện ước mơ, là để học tập nâng cao kiên thức, là để trải nghiệm cuộc sống ở một chân trời, sao lại nhắc đến tiền thế? Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì chị khuyên bạn nên tỉnh lại nhé. Để đi du học, tiền không phải tất cả, nhưng là yếu tố tiên quyết! Câu hỏi cụ thể của chị ở đây, là: “Bạn có bao nhiêu tiền để chi trả cho bản thân đi du học?”. Chị sẽ liệt kê sơ bộ chi phí đi du học Đài Loan cho các bạn thấy:

- Chi phí chuẩn bị hồ sơ đi du học: 30 - 40 triệu.

- Nếu thành tích học tập tốt, bạn có khả năng cao được học bổng 100% học phí + sinh hoạt phí khoảng 5 – 10 triệu/tháng. Nên có thể hiểu là, ngoài chi phí chuẩn bị hồ sơ, bạn chỉ việc xách vali sang Đài du học mà không phải lo lắng thêm gì về tiền bạc.

- Nếu không có học bổng, bạn sẽ phải chi trả những khoản phí sau: Học phí khoảng 80 triệu/năm, sinh hoạt phí khoảng 60 triệu/năm. Tuy nhiên ở Đài Loan bạn có thể dễ dàng đi làm thêm với mức lương tối thiểu 100k/giờ (theo luật lao động).

Do vậy, nếu bạn chỉ có ngân sách trong khoảng 30 – 100 triệu để chuẩn bị cho việc đi du học, thì Đài Loan sẽ PHÙ HỢP để đi du học đối với bạn. Còn nếu có nhiều hơn, thì tất nhiên bạn sẽ có thêm các lựa chọn ở các đất nước đắt đỏ hơn.

3. PHÉP THỬ 3: Trình độ ngoại ngữ của bạn như thế nào?

Chắc chắn ai đi du học cũng phải đạt đến một trình độ ngoại ngữ nhất định.  Vậy du học Đài Loan cần trình độ ngoại ngữ tối thiểu như thế nào?

  • Với tiếng Trung: Tối thiểu TOCFL 1 (hoặc HSK có thể được chấp nhận ở 1 số khoa ngành)
  • Với tiếng Anh: Tối thiểu TOEIC 550 và IELTS 5.0 (với chương trình học bằng tiếng Anh)

Đây là yêu cầu phải nói là cực kì thấp so với các điểm đến du học khác. Và chỉ với mức TOCFL 2 / HSK 3 hoặc TOEIC 700 / IELTS 6.5 trở lên là bạn đã có cơ hội đạt học bổng tại các trường Đại học ở Đài Loan rồi.

Do vậy nếu ngoại ngữ bạn không quá xuất sắc và cũng không có nhiều thời gian để ôn luyện thêm, thì du học Đài Loan sẽ là điểm đến PHÙ HỢP & AN TOÀN đối với bạn.